Cứ đá như thế này, Arsenal đủ cơ hội tranh ngôi vương Ngoại hạng Anh

2020-09-18
Mặc dù mới là trận đầu tiên của mùa giải mới nhưng mình tạm nhận xét thế này, tất nhiên đây không phải là đánh giá chỉ sau 1 trận đấu mà còn dựa trên chuỗi trận ấn tượng của Arsenal từ năm ngoái khi đã toàn thắng Liverpool - MC - Chelsea - Liverpool để giành 2 chiếc cúp.

 

Việc chuyển sang sơ đồ 3-4-3 có lẽ là bước ngoặt chiến thuật của Arteta, với sơ đồ này trong số 3 trung vệ thì Arteta luôn xếp 1 người có thể vừa đá trung vệ lệch vừa đá LB (Tierney) để dễ dàng xoay sang sơ đồ 4 hậu vệ khi tấn công, khi đó Auba sẽ dạt vào trung lộ còn Left Winger (Kolasinac hoặc Maitland-Niles) sẽ được đẩy cao đá như tiền vệ cánh.

Như vậy với 3-4-3 (thường là 5-2-3 khi phòng ngự) đã giúp Arsenal thi đấu chắc chắn hơn nhiều nhưng không hề bị ảnh hưởng bởi quân số khi tấn công (lúc này sẽ chuyển sang 4-4-2). Đây quả thật là một cách vận dụng chiến thuật hoàn hảo của Arteta.

>> Cập nhật mới nhất : Kqbd - kết quả bóng đá hôm nay <<

arsenal-vo-dich-sieu-cup

Arsenal vô địch siêu Cúp Anh.

Về mặt lối chơi thì Arsenal bây giờ không còn đá tốc độ và hoa mỹ như thời đỉnh cao của Giáo Sư nhưng lại có sự cân bằng tốt hơn nhiều, bây giờ nói Arsenal thực dụng vừa đúng vừa không đúng.

Đúng là bởi vì Arsenal không còn đá kiểu ngây thơ như trước, chỉ biết lao lên và hở sườn phía sau, họ sẵn sàng chấp nhận lùi xuống để tung ra những đòn phản công sắc bén, biết cách điều tiết nhịp độ trận đấu để tiết kiệm sức lực thay vì chỉ đá pressing cường độ cao liên tục dẫn tới tỷ lệ chấn thương tăng cao.

Không đúng bởi ngay cả khi Arsenal phòng ngự thì đó không phải là kiểu phòng ngự tiêu cực chịu trận như Mourinho, là học trò của Pep nên Arteta giúp Arsenal cầm bóng và thoát pressing rất tốt, đồng thời Arsenal lùi thấp đội hình chứ không lùi quá sâu, họ vẫn tổ chức pressing rát ở giữa sân trở lên và khiến bóng khó tiếp cận được vòng cấm nên tạo cảm giác cực kỳ an toàn, bây giờ Arsenal có bàn thì gần như là có chiến thắng.

Thực ra mà nói đội ngũ của Arsenal không hề tồi, tuyến giữa của chúng ta có sự sáng tạo của Xhaka-Ceballos, cặp cánh có tốc độ từ dưới lên trên, vị trí tiền đạo cắm đừng quên Lacazette vẫn rất đẳng cấp trong việc chạy chỗ và dứt điểm, yếu điểm lớn nhất là vị trí trung vệ thì đã được cải thiện nhờ việc tăng cường số lượng (3 trung vệ) và mới bổ sung Gabriel.

arsenal-vo-dich-cup-fa

Arsenal đăng quang chức vô địch FA Cup.

Tóm lại mình rất tự tin không chỉ cầm chắc top 4 mùa này mà Arsenal hoàn toàn có thể cạnh tranh cho ngôi vô địch, đừng đánh giá quá thấp đội hình của Arsenal bởi quan trọng là cách dùng người của HLV nữa, lấy ví dụ Atalanta ở giải Ý thực ra đội ngũ còn vô danh hơn Arsenal nhiều nhưng xem họ đá hay thế nào ở cả C1 lẫn giải quốc nội trước những đối thủ về lý thuyết được đánh giá cao hơn họ rất nhiều.

Hay lấy chính Liverpool bây giờ là ví dụ thì những cầu thủ đang được gọi là ngôi sao của họ bây giờ nếu không phải là Klopp sử dụng thì cũng chỉ là những cầu thủ được mua về từ những CLB hạng trung, cho nên sự yếu kém của những HLV trước không đồng nghĩa với việc cầu thủ Arsenal tồi tệ mà Arteta đã và đang chứng minh điều ngược lại.

Còn riêng về Arteta thì mình đang thấy một HLV hoàn hảo, mặc dù là trợ lý thân tín của Pep nhưng Arteta biến hóa hơn nhiều chứ không chỉ một màu như Pep, cho Pep cầm đội hình hiện tại của Arsenal thì mình tin là còn thua xa Arteta, kiểu đá của Pep nếu không phải là một đội hình dày đặc ngôi sao kể cả trên băng ghế dự bị thì rất khó thành công, thậm chí mình không ngạc nhiên nếu mùa này Arsenal xếp trên chính MC, mình chỉ coi Liverpool là đối thủ thực sự thôi.

>> Xem thêm tổng hợp cập nhật : Soi kèo trận hot <<

* Bài viết có tham khảo thông tin từ 1 fan cứng Arsenal *

Từ khóa: